วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

'FABBIZ' งานแฮนด์เมดผ้าญี่ปุ่น...เห็นแล้วยากจะห้ามใจ

Pic_263708
มีคนเคยบอกว่า เดี๋ยวนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป...คนเราต้องการบริโภคสินค้าเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่ออารมณ์ และสไตล์ของตนเองมากกว่าสนองความจำเป็นพื้นฐานอย่างปัจจัยสี่ จึงเป็นที่มาของงานที่ต้องอาศัยความสร้างสรรค์ด้านดีไซน์เข้ามาตอบโจทย์ 'FABBIZ' งานกิ๊บเก๋ จากผ้าญี่ปุ่น คือแบรนด์หนึ่งซึ่งเข้าใจความต้องการข้อนี้ดี จึงอาศัยช่องว่างดังกล่าวจับตลาดคนคอเดียวกันแบบอยู่หมัด
ต่อยอดจากงาน วอล อาร์ต

คุณปิยะนาถ อาภรณ์ (บิ๋ม) หนึ่งในหุ้นส่วน แบรนด์  'FABBIZ'  เล่าว่า เรื่องของเรื่องเกิดจากวันหนึ่งมีคนมาชักชวนเธอให้ไปทำเวิร์กช้อปในงานโปรโมตหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ระหว่างนั้นทำไปทำมา คุณบิ๋ม ก็รู้สึกว่าเจ้าตุ๊กตาที่ออกแบบมาเพื่อทำเวิร์กช้อปสำหรับใช้แต่งบ้าน ตอนนั้นหน้าตาประมาณว่าเป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ อยู่ในกระถางต้นไม้  ซึ่งพอทำออกมาแล้ว เธอรู้สึกว่า "เฮ้ย! มันน่ารักนะ" หลังจากนั้นเธอจึงเกิดแนวคิดอยากทำขาย โดยหุ้นกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง (คุณหทัยรัตน์ เพ่งพิศ (ฟู่)) เสร็จแล้วเอาไปเทสต์ตลาดตามงานอาร์เต้ ที่ซอยทองหล่อ 10 ขณะเดียวกันผลลัพธ์ก็เป็นดั่งที่คาด คืองานดังกล่าวนี้สามารถขายได้จริง!
2 คนไม่รุ่งเท่า 3 คน

"ตอนแรกทำ 2 คนกับเพื่อน  คือ ตัวเราเองกับ คุณหทัยรัตน์ พอทำไปได้ระยะหนึ่งเริ่มรู้สึกว่ามันยังไม่ค่อยรุ่งเท่าไหร่ เลยตัดสินใจชวนเพื่อนอีกคนหนึ่ง คือคุณสมจินตนา นิ่มสุวรรณ (เอก) เข้ามาร่วมด้วย เพราะเพื่อนคนนี้เก่งมาก ทั้งการออกแบบหน้าตาสินค้า รวมทั้งมุมมองในการเลือกลายผ้าแต่ละแบบมาผสมผสานกัน สุดท้ายเลยกลายเป็นว่า เรา 3 คน คือหุ้นส่วนของ FABBIZ ค่ะ "
หลังจาก FABBIZ เปิดตัวขึ้นที่ ซอยทองหล่อ 10 ได้ไม่นานก็ปรากฏว่ามีคนมาชวนให้  FABBIZ ลองไปขายที่ตลาดซิคาด้า (ตลาดจักจั่น หัวหิน) FABBIZ  ได้ไปเปิดหน้าร้านขายที่นั่นตามคำชวนอยู่ได้ระยะหนึ่ง แต่ปัจจุบันไม่ได้ขายแล้ว แต่เน้นที่จะออกงานอีเวนต์ และขายความน่ารักผ่านทางหน้าร้านออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊กมากกว่า
เทคนิคดีไซน์แค่ มองให้สวยก็....จบ

ตุ๊กตา/พวงกุญแจ ของ FABBIZ ทุกชิ้นจะเป็นงานแฮนด์เมด โดยที่บริเวณลำตัวของตุ๊กตาจะใช้จักเย็บ แต่พวกแอคเซสซอรี่ตกแต่งอะไรต่างๆ เหล่านี้จะเย็บด้วยมือทั้งหมด ส่วนวิธีเลือกสี/เลือกลายผ้าว่าลำตัวสีนี้ ควรใช้ปีกสีอะไรนั้น ไม่มีหลักการ ทฤษฎีสีอะไรให้ยุ่งยาก คุณบิ๋ม บอกสั้นๆ ว่า เพียงแค่นำสองส่วนมาเทียบกันหากมองว่าสวย ทุกอย่างก็จบ
เหตุผลที่ นก/ไก่ เยอะ

ทำไมนก/ไก่มีเยอะจัง? คำถามนี้คงเกิดขึ้นในใจหลายๆ คน เมื่อได้มาเยือนแผงหน้าร้านของ FABBIZ คำตอบคุณบิ๋ม เธอบอกว่า

"ตอนแรกที่เราทำงานออกแบบวอลอาร์ต ปรากฏว่าในภาพ ก็มักจะมีนกบินอะไรเหล่านี้ประกอบอยู่ในภาพด้วยเสมอ จนเราเกิดไอเดียว่า เออ! ลองเอานกในภาพมาทำเป็นนกตุ๊กตาดีไหม แล้วก็ผันจากงานวอลอาร์ตมาเป็นตุ๊กตานก ในลำดับต่อมา และตอนแรกหน้าตาของนกที่ทำก็ยังเป็นนกเกลี้ยงๆ ไร้แอคเซสซอรี่ใดๆ ทว่าพอทำแพตเทิร์นไป ลองใส่มงกุฎดู ...มันก็เฮ้ย! น่ารักดี สวยดี ต่อมาก็เริ่มมีเจ้าไก่เพิ่มเข้ามา เพราะว่า นกกับไก่มีคาแรกเตอร์คล้ายๆ กัน จากนั้นรูปแบบของสินค้าภายในร้าน  FABBIZ มันก็เริ่มบิดมาเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ และความสนใจของพวกเราเอง"
น่ารัก แล้วยังมีความหมาย

"จริงๆ ตุ๊กตาสัตว์เหล่านี้ เช่น นกฮูก ไก่ กระต่าย ล้วนมีความหมาย  เพราะ ไม่ว่าจะเป็น นก ไก่ หรือกระต่าย มันสามารถตีความได้ เช่น เป็นชื่อคน ชื่อปีเกิดอย่าง ระกา (ไก่) เถาะ (กระต่าย) ส่งผลให้สิ่งเหล่านี้นอกจากจะนิยมนำมาแต่งบ้าน/เป็นของสะสมส่วนตัวแล้ว หลายคนยังนิยมนำไปเป็นของขวัญ/ของที่ระลึกสุดประทับใจได้อีกด้วย"
เป้าหมายขายคนชอบแต่งบ้าน

"กลุ่มเป้าหมายของ  FABBIZ ช่วงแรกจะเป็นกลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก แต่พอเรามีนกฮูกเข้ามา ทำให้เราเริ่มขยายกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มผู้ชายได้อีก แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในภาพรวมกลุ่มเป้าหมายเราจะเป็นกลุ่มคนอายุประมาณ 20 ปีขึ้นไปจนถึง 45 ปี เป็นกลุ่มที่มีรสนิยมชื่นชอบงานสไตล์นี้ ชอบแต่งบ้าน นอกจากนี้ลูกค้าของ FABBIZ มักจะเป็นกลุ่มที่มาแล้วมาอีก ดังนั้น พฤติกรรมการซื้อจึงจะเป็นการซื้อแบบสะสมมากกว่า เช่น ถ้าเขามีไก่แล้ว เขาก็จะมาซื้อนกฮูก อะไรประมาณนี้ พวกนี้มันยังเป็นอะไรที่ขายได้ตลอด"

สำหรับวิธีตั้งราคาขาย จะเริ่มต้นตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป อย่างเช่น กิ๊บแทค (5 ชิ้น) ราคา 60 บาท, ที่คั่นหนังสือ 45 บาท, ดินสอ (3 แท่ง) 100 บาท, ตุ๊กตาพวงกุญแจนก 245 บาท, นกฮูก-กระต่าย-ไก่ (แบบตั้งโชว์) 290 /320 /370 บาท ขึ้นอยู่กับความยาก และรายละเอียดของงานเป็นหลัก
คุณภาพห้ามต่ำกว่า เกรดเอ

FABBIZ กล้าพูดได้เลยว่างานเราต้องเป็นงานเกรด เอ เท่านั้น การเย็บต้องเรียบร้อย สังเกตได้เลยว่างานทุกชิ้นจะไม่มีรอยด้ายเดินเส้นให้เห็นแม้นิดเดียว กระทั่งการตกแต่งอย่างการติดกระดุมต้องตรงเป๊ะ
“เราจะไม่มีการเอางานมีตำหนิมาขายลดราคา แต่ถ้าพบว่าสินค้ามีตำหนิเราจะโละใส่ถุงเก็บไว้ในโกดัง หรือแก้ไขให้มันเป็นเกรดเอแล้วนั่นแหละ เราจึงนำมาขาย ที่สำคัญในขั้นตอนกระบวนการผลิต เราจะดูความเรียบร้อยเองทุกชิ้น พร้อมกันนี้ความพิถีพิถันในการคัดสรรผ้าต้องเป็นคอตตอนญี่ปุ่น เพราะข้อดีของผ้าชนิดนี้คือ คุณภาพ เนื่องจากไส้ในเราจะยัดด้วยใยสังเคราะห์ไว้แบบแน่นมากๆ  แล้วการยัดแน่นขนาดนี้ถ้าคุณภาพผ้าไม่แข็งแรงพอจะเย็บไม่อยู่ หนำซ้ำบริเวณที่เย็บก็จะเป็นรอยเย็บเห็นรอยแยกชัดเจนดูไม่สวย"
หลากหลายไม่ซ้ำแบบ!

"จุดเด่นของ FABBIZ คือความประณีต และความแตกต่างของงานแต่ละชิ้น ซึ่งหากสังเกตดีๆ จะเห็นว่าตุ๊กตา/สินค้าในร้านเราจะไม่มีซ้ำกันเลยสักแบบเดียว ถึงแม้ว่าการทำแบบนี้อาจจะเสียเวลาในการทำบ้าง แต่สิ่งที่ได้คือความหลากหลายของลูกค้า เมื่อเขาซื้อไปแล้วเขามีความสุข การที่เราได้ถืออะไรแล้วแบบ เฮ้ย น่ารักอ่ะ มันมีความเป็นเอกลักษณ์ แล้วรู้สึกว่าตัวนี้มันเป็นของเราคนเดียว ไม่มีใครเหมือนเรา แล้วทุกคนพอได้ไปแล้วมักหลงรัก เหมือนอย่างลูกค้าที่ร้าน เคยมีโปรโมชั่นว่าลูกค้าคนไหนเคยซื้อไปแล้ว หากว่าตุ๊กตาเก่ามากๆ เราจะให้เขาเอาตัวเก่ามาแลก พร้อมกับเลือกหยิบตัวใหม่ไปได้เลย ปรากฏว่า ลูกค้าไม่มีใครยอมแลก เขาบอก "รักแล้วอ่ะ และตัวนี้คือของฉันอ่ะ" หลายคนเป็นแบบนี้นะ ใช้แล้วรัก ให้เขาซื้อตัวใหม่ดีกว่า แต่ยังไงก็ไม่แลก”
อยากลองต้องมนต์เสน่ห์งานแฮนเมดสไตล์ FABBIZ  ลองคลิกเข้าไปดูกันก่อนที่ www.fab-biz.com โทร. 02-5894719.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น