วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประสบการณ์ก่อนมาขาย สินค้าแฮนเมด


Handmade

กว่าจะตัดสินใจ ขายของแฮนเมด ได้ เราลองเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า แบบไม่สต็อกสินค้าดูแล้ว หลักๆ ก็คือหาออเดอร์ให้ร้าน และเมื่อมีออเดอร์เข้ามา เราก็แจ้งร้าน ให้ร้านเขาส่งสินค้าให้ในนามร้านของเรา เราเคยอ่านกระทู้หลายคนที่ แชร์ประสบการณ์ตัวแทนแบบนี้ บางคนขายได้ดีนะคะ แต่เราขายแล้ว ไม่เห็นจะขายดีเหมือนคนอื่นเลย ยิ่งสินค้าพวกนี้ ไม่ได้อยู่กับเรา จะหยิบจับอะไรก็ไม่ได้เอง ไม่ค่อยสะดวก ก็เลยไม่มั่นใจ พอมีออเดอร์มาบ้าง แต่พอแจ้งร้ายไป ไหนจะรอว่าร้านนั้น กว่าจะรอให้ร้านที่เราสั่ง ตอบกลับว่ามีของในสต๊อกแถมส่งอีก  ลูกค้าของเราหนีไปซื้อร้านอื่นแล้วหละค่ะ หนีไปเลยจริงๆ นะ อันนี้คอนเฟิร์มได้เลย เพราะนี่คือธุรกิจ เสื้อผ้าแฟชั่น ส่วนอีกอันนึงที่เราได้ทดลองขายก่อนจะทำสินค้าแฮนเมด งานฝีมือ เย็บปักถักร้อยขาย เราก็ลองขาย อาหารเสริม ลองแบบไม่สต็อกสินค้าเหมือนกัน แต่ต้องเสียเงิน ค่าสมัคร คำนวนดู เหมือนจะคุ้มมากนะคะ กำไรงามมาก (ถ้ามันขายได้นะ) สรุปแล้วก็ลองโฆษณาในเพจดู ไม่มีออเดอร์เลย แถมคนไลค์น้อยด้วย เสียเงินไปพอสมควรเลยค่ะ เสียค่าสมัครฟรีอีก เพราะต้องรักษายอดให้ได้ เดือนละ 5,000 บาท มันอาจจะเป็นการโปรโมทของเราที่ไม่ดีด้วยมั๊ง อันนี้เราก็พอเข้าใจจุดอ่อนตัวเอง เพราะว่าเราลองผิดลองถูก มาได้ซักระยะแล้ว


ตอนนี้เราพยายาม เปลี่ยนความคิดใหม่ ว่าขายของที่เอากำไรน้อยๆ แต่ขอให้มีคนมาซื้อของเราเรื่อยๆ ก็พอ แล้วเราก็ได้ทำในสิ่งที่เรารัก เราชอบ เรามีความรู้ อยู่กับมันได้นานๆ อย่าง งานฝีมือ งานแฮนเมด งานเย็บผ้า แบบนี้  เราก็เลยว่าจะทำตุ๊กตาผ้า และของทำมือ ทำเองเป็นงานแฮนเมดอ่ะ เราก็รู้ว่าคนขายเยอะนะ ตลาดถือว่าใหญ่ และ คู่แข่งเยอะมาก แต่ก็อยากลองทำดู เพราะเราเคยไปอ่านหนังสือ เขาบอกว่าถ้าเราทำธุรกิจ ในสิ่งที่เราชอบ มีความรู้ จะสามารถทำได้ดี กว่าขายอะไรที่เราไม่รู้จัก ดังนั้น งานฝีมือ งานเย็บตุ๊กตาผ้า พวกนี้ เราว่าเราถนัดมาก จึงคิดว่าจะมาลองทำ เป็นอาชีพเสริม หารายได้คะ อีกอันนึงที่อยากทำคือ มีพี่กลุ่มงานฝีมือที่เรารู้จัก ได้เย็บตุ๊กตา และทำงานผ้า ถักทอ มาฝากขายเป็นชิ้นๆ คะ เราก็หัก % และขายให้ ก็พอได้รายได้พอสมควรคะ ยังไง ใครพอจะมีงานแฮนเมดอะไรแนะนำฝากแชร์ทีค่ะ  หรือจะขายอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับแฮนเมด ลงทุนไม่เยอะ และขายได้จริง
เราอยากหารายได้เสริมดู คะ

แฮนเมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น